Komedya

Monday, October 04, 2004

Wa Poise!

Umalis ako ngayon ng bahay suot ang aking "corporate look outfit". Akala nga ng mga helper namin sa bahay ay papasok ako ng opisina. Sabi ko meron akong "job interview". Pagkatapos ay kumuha ako ng tricycle para pumunta sa Main Road nang makakuha agad ako ng Taxi. Mukha kasi akong mayaman sa aking suot, mahirap na baka mapagdiskitahan pa ng mga hinayupak na manggugulang sa daan. Biruin mo, nakasuot ako ng blazer, blouse, slacks at de balat na sapatos. Kadalasan kasi kapag nagpupunta ako ng Makati, sumasakay ako ng bus para tipid sa pamasahe. Kaya kanina, maspinili ko na lang gumastos kaysa magmukhang basang sisiw sa aking Job Interview o kaya ay maholdap.

Dahil sa inutusan ako ng aking nakakatandang kapatid na bayaran ang kanyang credit card, dumaan muna ako sa Standard Chartered Bank sa Ayala Avenue. Nakakatawa nga kasi di ko alam kung saan ako magbabayad at kung saan ako kukuha ng form. Sa aking pagmamasid, nakita ko na nasa may gawing kanan ko lang pala matatagpuan yung mga form. Dali-dali akong kumuha ng envelope at saka ko sinulatan ang impormasyong hinihingi. Pagkatapos ay pumila ako. Pakiramdam ko nga ay nakapila ako sa bilihan ng tikets sa sinehan, ang haba kasi tapos ang tagal pa. Noong ako na ang susunod, nasabik ako dahil sa wakas, ay matatapos na rin ang inutos sakin ni Kuya para naman makapagpakuha na ako ng litrato. Nong sinabi na sa touch screen monitor na ihulog na daw ang envelope, tila gusto ko nang matunaw noong napansin ko na sa "slot" na pinagpipilitan kong mai-shoot ang envelope ay may label na "SWIPE YOUR CARD HERE".

WA POISE ALERT 1!!!

Nong napansin ko yun ay agad kong hinanap yung may mga titik na "ENVELOPE". Natagpuan ko rin pagkatapos ng ilang segundo. Nakakahiya talaga iyon kasi ang pormal ng itsura ko tapos biglang ganoon ang nangyari.

Pagkatapos ng transaksiyon sa naturang bangko ay sumakay agad ako ng bus papuntang Rustan's dahil masyado pang maaga para pumunta sa 6750 para sa aking interview. Pagdaan sa harap ng Rustan's ay bumaba agad ako. Pagkatapos ay paghakbang ko sa may Sidewalk ay muntik na akong madulas kasi nga kakatapos lang ng ulan non. Ayan, parang gusto ko ulit matunaw sa hiya.

WA POISE ALERT 2!!!

Buti na lang hindi na ito nasundan sa mismong job interview, kundi, initial interview pa lang yari na ako. hehehe!

1 Comments:

  • You have really great taste on catch article titles, even when you are not interested in this topic you push to read it

    By Anonymous Anonymous, at 11:44 AM  

Post a Comment

<< Home