Komedya

Sunday, October 03, 2004

Ang mga Bibo kong Pamangkin

May mga pamangkin ako, kambal sila at ang pangalan nila ay Justin and Lance. Ngunit ang pangalan nila, sa maniwala't kayo at sa hindi, ay hindi galing sa dalawang kasapi ng Boy Band na N'SYNC na sina Lance Bass at Justin Timberlake. Kaya Justin ang pangalan niya dahil pinaghalong Jay at Tintin (palayaw ng kanilang mga magulang) at kaya naman ganoon ang pangalan ni Lance dahil yan lang naman ang pangarap ni Kuya na maging pangalan niya. Pareho naman silang may Gregory dahil ang Kuya ko ay may Gregorio sa kanyang pangalan.

Bibong bibo ang aking mga pamangkin. Hindi lang bibo, makulit at malikot pa. Kadalasan kapag bagong gising ang itsura ko at kapag nakita nila ako, sasabihin nila sa akin, "Di kita bati Tita Karla." Pero minsan, sobrang lambing naman sila. Hehehe.

At kung mga pelikula ang pag-uusapan, mahilig silang mangkalikot sa DVD collection namin sa bahay at kapag may nakitang DVD na nakatawag sa kanilang pansin, itatanong nila sa akin, "Nakakatakot ba ito Tita Karla?" Sadyang mahilig sila manood ng DVD dito sa bahay. Ang mga paborito nila ay Terminator 3, Animatrix, 2 Fast 2 Furious, Torque at ang walang kamatayang Spider-Man. Ginagaya nila yung linya ni Arnold Swarchzeneger na, "Talk to the Hand". Pagkatapos, kapag namimili naman kami sa Grocery at kapag kasama namin sila, ginagaya nila yung Train Scene na nasa eksena ng Spider-Man 2. Ang ginagawa nila, pinipigil nila yung pag-abante ng grocery cart katulad ng pagpigil ni Spider-Man sa tren. Paborito din nila gayahin ang ibang mga patalastas sa TV. Katulad na lamang ng Coke Ko Toh! na patalastas. Ngunit sila ay mali ng rinig, dahil ito ang kanilang nasasambit na linya,

"Ito ang pizza pie, pizza pie, pabilis pabilis, gets ko na.. aaaahhhhhhhh.. Coca-Cola!"

Kapag nakikita nila yung patalastas ng Bonakid, natatakot sila. Hindi ko nga alam kung bakit. Minsan nga nong naiwan ko si Justin mag-isa sa sofa dahil hinabol ko si Lance dahil lalabas siya sa likod ng bahay, biglang umiyak si Justin. Pagkakuha ko kay Lance ay dali-dali kong pinuntahan si Justin at tinanong ko kung bakit siya umiiyak. Sabi nya nakita daw niya si Bonakid, nasa labas daw ng bahay. Pagkasabi niya non, dumungaw ako sa may bintana, ngunit wala akong nakitang ibang tao.

Kung musika naman ang pag-uusapan, paborito nila ang Linkin Park, at Evanescence. Gustong gusto nila yung kantang Bring Me to Life ng Evanescence at ang mga gusto nilang kanta ng Linkin Park ay Track 3 at Track 7 ng isang Album nila. Sa ngayon, di sila nagsasawa sa Opening Theme ng Power Rangers. Sabay sabay pa nila kakantahin ang linyang, "Go go Power Rangers!".

May bagong tinuro si Kuya kina Justin at Lance. Tinuruan sila magsabi ng "Rock On!" sabay gawa ng ganitong sign sa kamay:

\m/

0 Comments:

Post a Comment

<< Home