Komedya

Monday, October 11, 2004

Graduation

Ang daming mga kakaibang pangyayari noong araw ng graduation. Sabi nga nila,

"Graduation is a solemn event. Clapping, jeering, cheering and wooing must be avoided."

Pero huwag ka, dahil sabi din nila,

"There are some rules that are meant to be broken."

At nangyari nga ang mga inaasahan. Sa bawat banggit ng pangalan ng tatanggap ng ganitong award eh magpapalakpakan agad ang mga tao, lalo na ang mga magulang. At siyempre, may cheer pa din. Hehehe. Ganyan talaga ang nagagawa kapag "proud" ka. Kulang na lang ay isigaw ng mga magulang ng Summa Cum Laude na,

"Anak ko yan!!! Nagmana sa akin yan!!!"

Ang ilang pang mga nakakatuwang eksena noong araw ng aming pagtatapos ay kung saan ay ang camera na kung saan ay ipinapakita sa live screen ng mga dinadaanan nito ay natapat sa mga graduate. Para nga akong nanonood noon ng noontime show tulad ng MTB at Eat Bulaga, pwede na rin natin isama ang old school noontime show na Lunch Date. Hehehe. Kumakaway kasi yung mga graduate non. Meron pang iba na naghagis ng kanilang toga sa ere.

Tapos yung isa pa, sabi din kasi na bawal magdala ng camera. Tapos, pagtingin ko sa Balcony, may kumukuha ba naman ng litrato. Pero hindi naman yung entablado yung kinukuhanan ng litrato. Ang kinukuhanan ng litrato ay yung nasa baba. Ang masasabi ko lang diyan,

"20/20 vision mo girl! Ang galing!"

Biruin mo, nakuhanan ba naman ang dapat kuhanan ng litrato. Hehehe. Pagkatapos naman, may napansin akong biglang may mga nagflash mula sa aking likuran. Tila isa silang army na sabay-sabay silang naglabasanan ng kanilang mga armas at sabay-sabay ding pinindot ang gantilyo.

Tapos ito pa, dahil siyempre higit 800 daan kaming nagmartsa. Inaantay talaga namin mabanggit ang kahuli-hulihang tao na kukuha ng kanyang diploma. At nong banggitin ang kanyang pangalan, instant celebrity siya bigla. Tinanong pa ako ng aking ama kung sikat daw ba talaga yun sa aming pamantasan. Napakadramatic ba naman kasi. Hehehe. Para silang magkumpare ni Bro. Armin na matagal ng di nagkikita. At diyan pumasok ang cheer ng mga graduate at iba pang nandoon sa Plenary Hall ng PICC.

Sadyang madami talagang mga kakaibang pangyayari nong Graduation Day. Ano naman kaya ang mangyayari pagkatapos?

0 Comments:

Post a Comment

<< Home