Komedya

Wednesday, September 22, 2004

Daily Routine

Ganito ang araw-araw na buhay ng isang professional bum na katulad ko.

Tulog sa umaga, gigising ako tanghali na. At ang aking almusal ay ang inyong tanghalian. Habang kumakain ng tanghalian, ako naman ay nanonood ng Eat Bulaga. At ang paborito kong part doon ay ang TKO na quiz game at saka yung Laban o Bawi. Nakakatawa kasi yung TKO na quiz game dahil ang kulit ng mga quotes na pinagsasasabi. Heto ang sample:

"Ang taong hindi marunong lumingon sa pinanggalingan... maliligaw."

"When there is smoke, there is fire... go to the fire exit" (basta parang ganito yung pagkakaalala ko... hehe)

Pagkatapos, yung sa Laban o Bawi naman, minsan eh matatawa ka talaga sa sagot ng mga contestant lalo na kapag alam mong nanghuhula. Nong isang beses...

Q: Rapid ____ movement. Ano ang blank na may tatlong letra?

A: car?!?

Hehehe! Yung iba kasi minsan hindi tinatapos yung tanong, paano ka nga naman makakahula ng maayos. Hehehe!

Pagkatapos manood ng mga contests na iyon, babalik naman ako sa aking silid para mag-internet. Magbasa, mag-e-mail, maghanap ng trabaho, mag-chat at kung anu-ano pa. At kapag nagsawa na ako, magpapahinga ako saglit, tapos maliligo, tapos hapunan naman. Syempre hindi lang naman ako ang gumagamit ng computer dito sa bahay. Kaya pagdating ni Daddy, ang unang ipapagawa sakin ay ang pag-update ng company website nila. Noong minsan nga noong inaasikaso ko yung domain registration ng website nila, mariing ipinipilit sa akin ni Daddy na gusto nya may underscore as in.. blah_blah.com. Pero pinaliwanag ko naman sa kanya na hindi pwede iyon. Eh ayaw maniwala. Hehe.

Pagkatapos naman gawin ang mga updates, yung kapatid kong bunso naman ang nag-iinternet. Hindi ko nga maintindihan kung bakit sa tuwing gumagamit siya ng Yahoo Messenger, eh gusto nya na malakas ang volume ng speakers na para bang gusto nyang iparating sa aming lahat na,

"Hoy mga kasama ko sa bahay! Madami akong kausap sa Yahoo Messenger!"

Hehehe! Pagkatapos naman niyang gumamit, ako naman ang gagamit. Tapos minsan nakakaasar kasi sisingit bigla si Kuya dahil magchecheck sya ng NBA o kaya naman ng FightNews. Mahilig kasi si kuya sa basketball at sa boxing eh. Ayan, nawawala tuloy minsan ang momentum ko. Hehe. Pagkatapos niya, ako naman ulit ang mag-iinternet. Tapos uumagahin na ako sa computer. Pag inaantok na talaga ako, matutulog na ako non.

Kaya nga tuwang tuwa ako kapag meron kelangan asikasuhin sa school o kaya naman kapag may biglang inutos sakin yung Kuya ko kagaya dati. Biruin mo, naiwan ba naman yung susi sa trunk ng kotse. Ayan, dahil ako nga ay isang bum, inutusan akong dalhin ang spare key sa opisina nila sa Makati. Natuwa naman ako kasi malalanghap ko ang polusyon ng Maynila, at maririnig ko na ulit ang mga maiingay na busina ng bus. Syempre kahit papaano namiss ko iyon. Hehe.

Haaaayyyyy... Ang buhay bum... Bow.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home