Komedya

Saturday, October 23, 2004

Trivia na ito!

Kaninang hapon ay nagpasama sa akin ang aking kaibigan sa Harrison Plaza. Kailangan daw kasi niya ng kopya ng Philippine Constitution para sa asignatura niyang, Philippine Government.

Dahil nga naman madaming seksyon ang National Bookstore, minarapat niyang magtanong sa sales lady.

"Meron kayong Philippine Constitution?"

Tanong naman ni sales lady,

"Sinong author?"

Noong una eh pareho kaming napailing dahil nagtataka kami kung bakit kelangan pa tanungin ang author noon dahil marami nga naman silang nagsulat non. At ang sinabi na lang ng kaibigan ko,

"Hindi Miss, yung parang pamphlet. (pero pamphlet nga naman talaga ung itsura nya)"

Dali-daling kinuha ng sales lady ang isang kopya ng Philippine Constitution. Nang nakuha na ng aking kaibigan, pumunta agad kami sa Cashier. Habang papunta doon ay napag-usapan namin ang tanong ng sales lady. Sabi ko,

"Di ko maintindihan kung bakit kailangan pang itanong ang author. Tapos, di ko rin maintindihan kung pinagtitripan niya ba tayo o ano."

Sabi naman niya,

"Oo nga eh.."

Nang ikwento ko naman ito sa isa kong kaklase noong High School, ang sabi naman niya,

"Baka naman may hidden camera doon at di nyo lang alam... Hehehe!"

Hmmmm... Sa tingin nyo ano?

A. Nasanay lang talaga siyang magtanong kung sino ang author dahil hindi siya nakapag Soup Snax?

B. May hidden camera nga ba talaga na maaaring gamitin sa Wow Mali?

C. Nasobrahan lang siya sa panonood ng Laban o Bawi at Todo Knock Out ng Eat Bulaga?

D. Wala sa lahat.

6 Comments:

  • A. Nasanay lang talaga siyang magtanong kung sino ang author dahil hindi siya nakapag Soup Snax?

    By Blogger Mike, at 9:13 AM  

  • pwedeng ganun mike.. hehe.. =)

    By Blogger karlaredor, at 6:10 PM  

  • mga ilang puna. hahaha

    1. kung sa pedagogical point of view (ngek ano yun), ang effective na multiple choice na tanong ay yung walang "all of the above". hehehe (kontra bulate ba)

    2. ang sagot ko sa katanungan mo ay C. nasobrahan na siya kina tito, vic, at anjo. :)

    By Blogger Svelte Rogue, at 2:48 AM  

  • posible yan johnnylet.. hehe.. dahil siyempre.. malay mo.. psychological effect na yan ng panonood ng sobrang game shows sa eat bulaga.. =)

    By Blogger karlaredor, at 8:50 AM  

  • E. Kasi may nagrerequire na prof na ganitong author ang gamitin dahil simple lang ang nakalagay at madaling intindihin ng mga taong tamad intindihin ang pabago bagong konstitusyon ng pilipinas

    By Anonymous Anonymous, at 12:18 AM  

  • ahmm...sino nga ba ang author ng consti ng pinas? para alam natin kung sino ang sisisihin sa batas na walang ipin?

    By Anonymous Anonymous, at 5:35 PM  

Post a Comment

<< Home